Thành công lớn nhất trong đời bạn là gì?

sucessCâu hỏi đơn giản, nhưng câu trả lời thì quả là khó khăn. Tôi nghĩ như vậy đó.

Bởi lần đầu tiên tôi được hỏi câu này trong một tình huống luyện thi speaking cho kỳ thi IELTS, nên tôi phải luyện phản xạ suy nghĩ nhanh. Vì vậy, tôi không ngần ngại trả lời thành công lớn nhất trong đời là thi đỗ đại học, tốt nghiệp đại học, ra trường và có việc làm. Nhưng nghĩ lại và thật lòng mà nói, những thành công đó chưa phải là lớn nhất trong đời tôi. Thành công lớn nhất trong đời tôi là gì? Tôi vẫn chưa nghĩ ra bởi lẽ trong tôi đầy tham vọng … Chính vì vậy mà có trường hợp đáng tiếc xảy ra. Cô bé này dễ thương lắm, khuân mặt rất đẹp mà bất kỳ bạn trai nào gặp cũng đều muốn làm quen. Gọi là cô bé vì dáng người nhỏ nhắn, thấp bé hơn tôi. Cô bé này học tiếng Anh cũng cực kỳ giỏi, thi xếp lớp vào Acet mà được học đến tận lớp 7 là trình độ cuối cùng của Acet để qua lớp IELTS. Tôi thi vào chỉ tới lớp 5 là hết hơi. Cô bé có một giọng nói tiếng Anh cực kỳ chuẩn, từ cách phát âm kể cả âm cuối (ending sounds) đến nhấn nhá (stress), và cả lên giọng xuống giọng (intonation). Kể đến đây để cho thấy một sự hoàn hảo tuyệt vời. Vậy mà đến lúc thi IELTS, kỹ năng speaking điểm rất thấp. Tôi hỏi tại sao vậy em? Đề speaking của em khó lắm hả? Em trả lời: đề thi của em “Thành công lớn nhất trong đời bạn là gì?” Em suy nghĩ cả đời em chả có gì là thành công, nên em ấp úng không sao trả lời được, cuối cùng em chẳng nói được gì cả. Tôi nói với em, sao em thật thà thế, thì em cứ trả lời đại, có sao đâu, ví dụ như là đậu đại học chẳng hạn. Em nói rằng em cũng suy nghĩ đến nhưng em thấy nó không phải là thành công lớn nhất vì trường của em là trường dân lập. Ôi trời thế đấy. Tôi thấy nhiều khi mình thành công mà mình lại chẳng biết. Đối với tôi, cô bé mà tôi kể, cô ấy rất thành công khi có một giọng nói tiếng Anh chuẩn. Vậy mà cô ấy không biết đó là một thành công lớn đối với nhiều người như tôi chẳng hạn. Tôi học bao năm mà có nói được ra hồn đâu.

 Tôi phải học ghi nhận những thành công mà mình cho nhỏ bé. Nếu không điều đó dẫn đến nhiều hệ lụy, buồn chán, thất vọng với chính mình, cứ nghĩ mình là người vô dụng.

Leave a Reply

